CABLE TIE เคเบิลไท สายรัดเอนกประสงค์

นานาสาระควรรู้เกี่ยวกับเคเบิ้ลไทร์ (Cable Tie) 
เคเบิ้ลไทร์ (Cable Tie) หรือ ซิปไทร์ (Zip Tie) คือ สลักภัณฑ์อีกประเภทหนึ่งที่มีลักษณะเป็นสายรัดสำหรับใช้รวบและรัดวัสดุหรือสิ่งของต่างๆ ได้อย่างแน่นหนา สามารถนำไปประยุกต์ใช้งานได้หลากหลายวัตถุประสงค์ทั้งในครัวเรือนและภาคอุตสาหกรรมทั่วไป เช่น ใช้รัดสายไฟ สายเคเบิล สายโทรศัพท์ รัดปากถุง รัดท่อ ป้ายโฆษณาและงานอื่นๆ
เคเบิ้ลไทร์มีกี่ชนิด
เราจะมาแนะนำเคเบิ้ลไทร์ที่นิยมใช้กันในอุตสาหกรรม โดยมีด้วยกัน 4 ชนิด ดังนี้
1.เคเบิ้ลไทร์ทนรังสียูวี (UV Resistant Cable Tie)
หรือเคเบิ้ลไทร์ไนลอน โดยสายรัดจะมีลักษณเป็นเส้นพลาสติกทำจากวัสดุไนลอน (PA66) วัสดุทนทานทุกสภาพอากาศและรังสูงยูวี เป็นสายรัดที่มีความเหนียว ทนทาน บิดงอได้ ต้านทานแรงดึงและการฉีกขาดได้ดี มีอายุการใช้งานยาวนาน เหมาะกับการใช้งานทั้งในอาคารและงานกลางแจ้ง มีให้เลือกใช้งานหลายขนาดและหลายสี โดยทั่วไปแล้วสีที่นิยมใช้งานกันมักเป็นสีขาวและสีดำ
2.เคเบิ้ลไทร์สแตนเลส (Stainless Steel Cable Tie)
สายรัดสแตนเลสมีคุณสมบัติการใช้งานที่ดีต่างจากเคเบิ้ลไทร์ไนลอน โดยสแตนเลสเป็นโลหะไร้สนิม ทนต่ออุณหภูมิสูง ทนสารเคมี และต้านทานการกัดกร่อนที่ดีเยี่ยม เคเบิ้ลไทร์เป็นเส้นสแตนเลสพร้อมหัวล็อกที่มีลักษณะคล้ายลูกกลิ้งหรือลูกบอล มีความแข็งแรงทำให้ล็อกได้อย่างแน่นหนาและรับน้ำหนักได้ดี สายรัดชนิดนี้ปรับระดับความแน่นได้ด้วยการเครื่องมือดึงสายเคเบิ้ลไทร์สแตนเลสโดยเฉพาะ และเพื่อป้องกันความคมของสายรัดบาดมือ เหมาะสำหรับการมัดรวบสายไฟ สายเคเบิล มัดเส้นลวด รัดยึดท่อ งานเดินไฟฟ้าแรงสูง เป็นต้น
3.เคเบิ้ลไทร์แบบหัวลูกศร (Push Mount Tie)
ตรงหัวล็อกของสายรัดจะมีลักษณะคล้ายกับลูกศร โดยตรงหัวลูกศรจะช่วยในการจับยึดชิ้นงานให้มั่นคงและปลอดภัยมากขึ้น วิธีการใช้ด้วยการกดหัวลูกศร หลังจากนั้นนำปลายสายสอดเข้ารูล็อกและดึงสายรัดให้แน่น มีทั้งแบบหัวล็อกธรรมดาและแบบหัวล็อกมีปีก เหมาะสำหรับการจัดระเบียบและมัดลวด สายไฟหรือสายเคเบิ้ลต่างๆ บนแผงควบคุมไฟฟ้า
4.เคเบิ้ลไทร์แบบพร้อมป้ายข้อมูล (Marking Cable Tie)
เป็นสายรัดที่มีแผ่นป้ายกำกับสำหรับเขียนระบุรายละเอียดต่างๆ ได้ตามต้องการ โดยจะมีอยู่ 2 แบบ หลักๆ ให้เลือกใช้งาน คือ แบบแผ่นป้ายอยู่บนรูร้อยสายและแบบแผ่นป้ายอยู่ด้านล่างรูร้อยสาย เพื่อช่วยเพิ่มความสะดวกในการรัดและการจัดเก็บสายไฟให้มีความเป็นระเบียบเรียบร้อยและสวยงาม สามารถจำแนกหมวดหมู่ได้อย่างชัดเจนด้วยการเขียนข้อมูลลงบนป้าย จึงเหมาะสำหรับใช้รัดสายไฟฟ้า รัดสายโทรศัพท์ รัดท่อ รัดชิ้นงาน รัดสายเคเบิลตามอาคารต่างๆ ที่มีจำนวนมาก เป็นต้น

การใช้งานเคเบิ้ลไทร์ (Cable tie)
การใช้งานเคเบิ้ลไทร์ให้ตรวจสอบสภาพแวดล้อมในการทำงานก่อนเสมอ และเลือกรูปแบบของสายเคเบิ้ลไทร์ตัวล็อกวัสดุที่ใช้ผลิตและขนาดสายรัด(กว้าง×ยาว×หนา) (มม.)ให้เหมาะกับขนาดวัสดุหรือสิ่งของที่ต้องการมัดหลังจากกำหนดตำแหน่งและทำการรวบมัดเสร็จแล้วหากมีส่วนเกินของสายสามารถตัดออกได้เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อยมากขึ้น


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้